รีวิวปลั๊กไฟ Data DY Series

แกะให้รู้ ดูให้เห็น ปลั๊กไฟ DATA DY รุ่นราคาประหยัด คุ้มค่าและปลอดภัยแค่ไหน

ปลั๊กไฟที่วางขายในปัจจุบันนี้มีหลากรุ่นหลายราคา จากผู้ผลิตมากมายหลายยี่ห้อด้วยกัน ซึ่งหลายคนอาจจะมีคำถามในใจว่าหากเป็นปลั๊กไฟที่ราคาไม่สูงมาก คุณภาพจะดีและมีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน วันนี้เราเลยขอทำหน้าที่เป็นคนพิสูจน์ให้คุณเห็นกันด้วยการแกะให้รู้ดูให้เห็นกันไปเลยว่าปลั๊กไฟ DATA Trusted Power DY Series ในรุ่นราคาประหยัดนั้นคุณสมบัติต่างๆ ทั้งภายนอกและภายในนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง
โดยรีวิวนี้สามารถอ้างถึงรุ่นย่อยอื่นๆในซีรี่เดียวกัน ดังนี้

DATA Trusted Power Model:

DY316M2W ,DY316M3W ,DY316M5W ,DY314M2W ,DY314M3W ,DY314M5W

พร้อมแล้วไปเริ่มกันเลย

เริ่มต้นกันที่แพ็คเกจภายนอกกันก่อน ถึงจะราคาถูกแต่ก็บรรจุมาในถุงอย่างแน่หนาทีเดียวครับ ไม่เปียกน้ำหรือมีฝุ่นจับที่ตัวปลั๊กง่ายๆ แน่นอน

ที่ดูโดดเด่นเลยก็คือเขากล้ารับประกันความเสียหายด้วยวงเงินสูงสุดถึง 300,000 บาทเลยทีเดียว

มาดูคุณสมบัติเบื้องต้นตามที่ระบุเอาไว้บนฉลากที่ตัวบรรจุภัณฑ์กันก่อน

ปลั๊กไฟ DATA รุ่นนี้มากับสเปคต่างๆ ดังต่อไปนี้ครับ

-ได้รับมาตรฐาน มอก. 2432-2555

-รองรับกำลังไฟ 10A/2300W

-ผลิตจากวัสดุที่ไม่ลามไฟ

-สายไฟขนาด 3×0.75 sq.mm มาตรฐาน มอก. 11-2553

-เต้าเสียบมาตรฐาน มอก. 166-2549

-มีสวิตช์เบรกเกอร์มาตรฐาน IEC 60934

เอาล่ะได้เวลาแกะออกมาสัมผัสของจริงกันแล้ว

สิ่งแรกที่ประทับใจก็คือเมื่อเราสัมผัสกับผิวของพลาสติกสัมผัสได้ถึงคุณภาพของวัสดุที่มีความมันเงาสวยงาม งานประกอบแข็งแรงแน่นหนา พลิกไปพลิกมาอดไม่ได้ที่จะลองเอามือดึงตรงขั้วสายไฟว่าติดตั้งมาดีหรือป่าวเพราะแอบกลัวว่าขั้วจะหักเสียหายได้ง่าย ซึ่งก็สอบผ่าน

มาดูตรงส่วนหัวของปลั๊กกันบ้าง ที่เราเห็นกันตามภาพนี้คือ สัญลักษณ์ที่แสดงว่าปลั๊กไฟรุ่นนี้ผ่านมาตรฐาน มอก. 2432-2555 ซึ่งเป็น มอก. ปลั๊กไฟฉบับล่าสุดที่ใช้อยู่ รองรับกำลังไฟ 10A/2300W นอกจากนี้ยังมีตัว QR Code ติดเอาไว้ด้วยประโยชน์ของมันก็คือช่วยให้เราสามารถตรวจสอบมอก. ของปลั๊กได้ โดยจะลิ้งก์ไปยังสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เผื่อใครเกิดสงสัยว่าปลั๊กจริงหรือว่าปลั๊กปลอมเอามาสวม มอก. เมื่อเราเอากล้องมือถือมาถ่ายที่ QR Code นี้ โทรศัพท์เราก็จะเปิดหน้าเวปของ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม. ที่รับรองว่าปลั๊กพ่วงนี้ผ่านมาตรฐานจริง พร้อมทั้งรายละเอียด ผู้ผลิต หรือ ผู้นำเข้าอีกด้วย ใครอยากรู้ก็ กดที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ ดูข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตตามมาตรฐานปลั๊กพ่วง

อีกอย่างที่เราต้องสังเกตเวลาซื้อปลั๊กไฟก็คือเต้ารับของปลั๊กจะต้องติดตั้งม่านนิรภัยเอาไว้เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือเผลอวางไว้แล้วลูกหลานเกิดเอานิ้วไปแหย่เล่นจะได้อุ่นใจขึ้นมาบ้างส่วนหนึ่ง ซึ่งช่องที่ว่างนั้นๆ ก็คือช่องของสายดินนั่นเองครับ

ตัวสายไฟเป็นสายกลมขนาด 3×0.75 sq.mm มาตรฐาน มอก. 11-2553 ความยาว 2 เมตร มีสัญลักษณ์ มอก. พิมพ์เอาไว้อย่างชัดเจน

ในส่วนของเต้าเสียบนั้นเป็นแบบขากลม 3 ขา มีฉนวนกันไฟหุ้มเอาไว้ ผ่านมาตรฐาน มอก. 166-2549 มีสายดิน ซึ่งตัวปลั๊กเองก็มีข้อมูลสำคัญของสินค้าติดเอาไว้อย่างชัดเจนยืนยันได้ว่าของแท้แน่นอน อย่าลืมนะครับว่าปลั๊ก มอก. นั้นจะต้องเป็นแบบ 3 ขา แบบนี้ ส่วนแบบขาแบน 2 ขาปัจจุบันถือว่าไม่ได้มาตรฐานแล้ว ที่ขายกันอยู่ส่วนใหญ่ก็เพื่อล้างสต๊อกนั่นเอง

มาลองใช้งานกันบ้าง

ตัวนี้มีสวิตช์เบรกเกอร์มาตรฐาน IEC 60934 สำหรับควบคุมการทำงานทั้งหมด ลองเสียบทิ้งไว้ไฟแสดงสถานะก็ทำงานได้ตามปกติ

และแล้วก็ถึงเวลาแกะให้เห็นภายในกันซะที

เนื่องจากเป็นรุ่นราคาประหยัดทำให้ไม่มีการแยกโมดูลของเต้ารับเอาไว้เป็นชุดๆ เหมือนกับปลั๊กรุ่นอื่นที่เราเคยรีวิวไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้

วัสดุที่เป็นตัวนำไฟฟ้าใช้เป็นแผ่นทองเหลือง แยกเป็นช่องๆ ในกรอบพลาสติก ป้องกันการสัมผัสกันจนทำให้ไฟลัดวงจรได้ดี งานประกอบเรียบง่ายแต่ก็ถือว่าแน่นหนาทีเดียว และมีการเดินสายดินจริงไม่ได้ทำกราวด์หลอกเอาไว้

สายไฟและตัวนำไฟฟ้าต่อวงจรเข้าหากันและเชื่อมต่อกับสวิตช์ควบคุมพร้อมบัดกรีเอาไว้เรียบร้อยแน่นหนา ลองขยับไปมาก็ไม่มีจุดไหนหลุดออกมา

ขั้วสายไฟมีร่องสำหรับล็อคเอาไว้ แต่เราว่าถ้าใส่เข็มขัดล็อคเอาไว้จะแน่นหนากว่านี้ ตอนประกอบกับต้องระวังนิดหน่อย แต่ในการใช้งานจริงคงไม่มีใครมาแกะแบบนี้

ในภาพรวมหากเทียบคุณสมบัติกับราคาแล้วเราค่อนข้างพอใจ กับปลั๊กไฟราคาประหยัดจาก DATA รุ่นนี้ เพราะทุกอย่างผ่านมาตรฐานตามที่กำหนดไว้ใน มอก. ปลั๊กพ่วง และจากที่สัมผัสก็แข็งแรงทนทานทั้งภายในและภายนอก เราคงไม่คาดหวังให้ปลั๊กไฟรุ่นเริ่มต้น ในราคาประหยัดจะมี ระบบกันไฟกระชาก หรือ หวังให้ภายในเป็น โมดูลแยกแบบปลั๊กบ้านนะครับ เพียงเท่านี้กับราคาเบาๆแบบนี้ ผมว่าปลั๊กไฟดาต้ารุ่น ซีรีย์ DY ก็จัดว่าได้มาตรฐานสมราคาครับผม

ใครสนใจรุ่นนี้ติดต่อสอบถามกันเข้ามาได้รับรองว่าในช่วงราคาสองร้อยกว่าบาทไม่ผิดหวังแน่นอน 

ถ้าท่านอยากได้ปลั๊กนี้ เชิญกดลิงค์ด้านล่างเลยครับ

ใส่ความเห็น